Chủ tịch Quốc hội khẳng định, việc sớm triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam có ý nghĩa thiết thực, góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế.
Tăng trưởng kinh tế cả năm 2021 thấp nhất trong 10 năm trở lại đây
Phát biểu khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong năm 2021, nhất là quý III/2021, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tại hầu hết các địa phương trên cả nước đã lây lan nhanh, diễn biến phức tạp, tác động nặng nề đến nền kinh tế – xã hội.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc chuyển hướng chiến lược phòng chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tình hình kinh tế xã hội những tháng cuối năm đã có nhiều chuyển biến tích cực, lạm phát tiếp tục giữ ở mức thấp, tổng thu ngân sách ước tính vượt kế hoạch, cán cân thương mại duy trì ở mức thặng dư khá cao, thị trường tiền tệ ngoại hối cơ bản ổn định; dự trữ ngoại hối nhà nước tiếp tục được củng cố. Dự án cao tốc Bắc – Nam
Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nền kinh tế vẫn đang đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường cả trong nước và trên thế giới. Tăng trưởng kinh tế cả năm 2021 ước đạt 2,58% – thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, thấp hơn nhiều so với mục tiêu kế hoạch.
Rủi ro tín dụng, nguy cơ nợ xấu gia tăng, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, do chi phí đầu vào tăng cao, lao động thiếu hụt, tốc độ phục hồi kinh tế còn chậm, còn có nguy cơ lỡ nhịp với kinh tế thế giới…
- Chành xe Sài Gòn Tp Tam Kỳ và ngược lại
- Dịch Covid-19 tạo áp lực lớn với ngành GTVT năm 2022
- Phương tiện vận tải bao gồm những gì?
- Dịch vụ vận tải đường bộ là gì?
Trên cơ sở yêu cầu bức thiết của đất nước, căn cứ vào công tác chuẩn bị, căn cứ vào Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội và các nghị quyết kỳ họp thứ 2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định triệu tập kỳ họp bất thường lần thứ nhất khóa XV, nhằm kịp thời xem xét, quyết định một số vấn đề lớn, quan trọng, cấp bách về kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách, để hỗ trợ kịp thời cho Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp trù bị, các đại biểu đã thống nhất rất cao thông qua nội dung, thời gian, chương trình và phương thức tiến hành kỳ họp theo tinh thần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, khoa học, hợp lý, vừa tiết kiệm thời gian, vừa bảo đảm để các nội dung được xem xét, thảo luận và quyết định kỹ lưỡng, thấu đáo, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Dự án cao tốc Bắc – Nam
Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng
Chủ tịch Quốc hội cho biết, kỳ họp này, Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông có phạm vi từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, tổng chiều dài khoảng 2.063 km, quy mô từ 4 – 10 làn xe, đã được Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần và đã được điều chỉnh lại gồm 8 dự án thành phần được đầu tư bằng vốn đầu tư công, chỉ còn 3 dự án theo hình thức đối tác công – tư (PPP).
Giai đoạn 2021-2025, Chính phủ dự kiến đầu tư 729 km cao tốc trên các đoạn Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) – Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị), Quảng Ngãi – Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và Cần Thơ – Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng. Do khó khăn trong việc huy động vốn ngoài ngân sách, Chính phủ kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn Nhà nước.
Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.
Trong bối cảnh hiện nay, việc sớm triển khai thực hiện dự án càng có ý nghĩa thiết thực, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế, tác dụng lan tỏa, củng cố liên kết vùng.
“Do đó, đề nghị các vị đại biểu Quốc hội phát huy trí tuệ và trách nhiệm, nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, sâu sắc tình hình thực hiện dự án trong giai đoạn 2017-2020; chỉ rõ những hạn chế, bất cập của giai đoạn trước làm bài học kinh nghiệm cho giai đoạn tiếp theo” Chủ tịch Quốc hội nói. Dự án cao tốc Bắc – Nam
Đồng thời, tập trung cho ý kiến về hồ sơ dự án; sự phù hợp của dự án đối với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch có liên quan và phạm vi, quy mô của dự án; về phương án thiết kế sơ bộ và lựa chọn công nghệ chính; về sơ bộ phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư; về hình thức đầu tư; về sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn và thu hồi vốn đầu tư.
Về phương án phân chia các dự án thành phần và tiến độ hoàn thành cũng như cơ chế, chính sách triển khai đầu tư dự án theo đề nghị của Chính phủ; đánh giá sự tương quan giữa các dự án trong từng dự án khác nhau và trong tổng thể quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.