Ngày 7/1, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp kiểm tra công trường thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đoạn qua Bình Thuận.
“Chạy nước rút” thi công bù tiến độ
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tiến độ thi công các gói thầu có nhiều khởi sắc so với tháng 12/2021. Liên quan vật liệu đất đắp, địa phương đã hỗ trợ tích cực để tháo gỡ và cung cấp thêm một số mỏ tại các gói thầu XL-03, XL-04 để thi công nền đường.
“Tuy nhiên, tiến độ tổng thể vẫn chậm so với kế hoạch, một số nhà thầu chưa quyết liệt triển khai thi công, chưa huy động đủ máy móc đến công trường. Quan sát tại gói thầu XL-02, XL-03, nhiều đoạn thiếu nhân lực, máy móc; trên công trường thi công dàn trải, cầm chừng”, Thứ trưởng dẫn chứng.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Cũng theo Thứ trưởng, nếu lấy mốc trong tháng 3/2022, các nhà thầu phải bắt nhịp để bù tiến độ, vậy phải có kế hoạch chi tiết tổng thế, thi công liên tục. Để đáp ứng và bắt nhịp lại tiến độ, các nhà thầu phải huy động nhân lực, thiết bị theo đúng cam kết; tích cực và chủ động tiếp cận chuẩn bị vật liệu cho các lớp móng, mặt đường.
Ban QLDA 7 cần cập nhật lại tiến độ các gói thầu bị chậm, tính toán và phải có biện pháp đốc thúc mạnh hơn. Nhà thầu xây dựng kế hoạch chi tiết, đặc biệt là các “đường găng” tập trung tháo gỡ khẩn trương thi công để bắt nhịp và bù tiến độ chậm.
- Dịch vụ xe vận chuyển ôxy cho các tỉnh phía Bắc
- Vận chuyển xe máy TPHCM
- Nhà xe gửi hàng từ Sài Gòn đi Quán Hàu
“Ban QLDA 7, tư vấn giám sát kiểm soát chặt công tác thi công, nhà thầu cần khẩn trương tăng ca kíp, huy động thiết bị máy móc. Chuẩn bị sẵn vật liệu, thiết bị, xe chuyên dụng thi công các lớp mặt đường trên khi hoàn thành đắp nền. Bố trí công nhân, kỹ sư hợp lý thi công xuyên Tết đảm bảo các chế độ và phòng chống dịch Covid-19”, Thứ trưởng Đông nói.
Thứ trưởng kiểm tra thi công tại gói thầu XL-02.
Gần 100 mũi thi công trên công trường
Trước đó, ông Phạm Quốc Huy – Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cho biết, so với lần kiểm tra trước của lãnh đạo Bộ, tiến độ có chuyển biến tích cực. Sản lượng từ 1.081 tỷ đồng nay đạt 1.235 tỷ, tăng 154 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiến độ vẫn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là công tác đắp nền.
Một tháng qua, công tác thi công trên công trường có nhiều chuyển biến tích cực, dần bù lại một phần khối lượng bị chậm trễ trong gần 11 tháng thi công trước đó. Trên toàn tuyến, nhà thầu đồng loạt thi công 92 mũi với nhiều hạng mục khác nhau.
Để bắt kịp tiến độ (dự kiến tháng 3), Ban QLDA 7 đang tiếp tục chỉ đạo nhà thầu đẩy khẩn trương thực hiện và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành địa phương giải quyết các vướng mắc, rà soát nhu cầu vật liệu còn lại.
Thi công cấp phối đá dăm qua huyện Tuy Phong.
Hiện, các mỏ đã được cấp phép có thể khai thác tổng trữ lượng khoảng 3,7 triệu m3. Khối lượng còn lại nằm trong nhóm các mỏ đang làm thủ tục cấp phép theo Nghị quyết số 60 và Nghị quyết 33.
Đơn vị thi công cần tích cực phối hợp với Sở ngành địa phương đẩy nhanh thủ tục cấp phép. Đồng thời chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu thay thế (đất, đá tầng phủ qua nghiền sàng) để giải quyết nhu cầu trước mắt.
“Ban 7 đã chỉ đạo đơn vị thi công, tư vấn giám sát xây dựng kế hoạch thi công xuyên Tết Nguyên đán nhằm tăng tốc thi công công tác nổ mìn phá đá, đắp nền, cấp phối đá dăm,cầu, cống… trên toàn tuyến”, ông Huy cho hay.
Thi công trên công trường qua huyện Tuy Phong (Bình Thuận).
Ông Đinh Công Minh – Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, sau buổi kiểm tra hiện trường, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu xây dựng lại tiến độ chi tiết, nhưng tiến độ các nhà thầu chưa đạt theo kế hoạch điều chỉnh. Sắp tới Ban QLDA 7 sẽ tiếp tục thực hiện giải pháp mạnh kiên quyết hơn để đẩy mạnh sản lượng thi công.
“Tiến độ dự án không có đường lùi, ngay sau cuộc họp này, Ban QLDA 7 sẽ làm việc với các nhà thầu tiếp tục rà soát, yêu cầu các nhà thầu có biện pháp khẩn trương thi công để bứt tốc bù tiến độ bị chậm”, ông Minh cho hay.